Chủ Nhật, 26 tháng 4, 2015

Người bệnh đái tháo đường: Coi chừng bị mù

Cả nước có khoảng 4,5 triệu người bị bệnh đái tháo đường

I. 80% người bệnh đái tháo đường tử vong do biến chứng tim mạch bệnh đái tháo đường làm bạn khó chịu cần hiểu về bệnh

Đồng thời phối hợp với các tỉnh, thành phố quản lý tốt các đối tượng tiền đái tháo đường, trong đó cần xây dựng mô hình điểm về phòng chống bệnh đái tháo đường tại một số tỉnh thành, sau đó nhân rộng ra toàn quốc. Bệnh đái tháo đường đang đe dọa đến sức khỏe và sự phát triển kinh tế ở các quốc gia trên thế giới. Khi sử dụng nhóm ngũ cốc để cung cấp năng lượng, nên sử dụng các glucid phức hợp như gạo giã dối, gạo lứt, khoai củ, hạn chế hết sức đường đơn như đường kính, mật, mía, kẹo, mứt, quả khô. Tính chung cả nước, trong 6 năm từ 2002 đến 2008, tỷ lệ bệnh nhân mắc đái tháo đường đã tăng từ 2,7% lên hơn 5%, gấp gần 2 lần.

CK2 Trần Huy Hoàng, bệnh VMĐTĐ tiến triển qua 2 giai đoạn: -Giai đoạn sớm: Tùy theo số lượng nhiều hay ít các mạch máu bị giãn ra mà chất dịch, máu, mỡ thoát ra khỏi mạch máu gây phù võng mạc. Không phải cứ ăn nhiều đồ ngọt là mắc bệnh ĐTĐ; cũng không phải những người béo phì là sẽ mắc bệnh ĐTĐ. Nếu BMI trên 23 là thừa cân, BMI trên 25 là béo phì. Tác dụng chính của Glyburid là làm tế bào tụy tăng khả năng tiết ra insulin. Khi khẩu phần ăn bị thiếu Mg lâu ngày sẽ xuất hiện các triệu chứng như stress, nhạy cảm thần kinh, dễ bực bội, rối loạn vận mạch, run, phụ nữ có thai dễ bị tiền sản giật, sản giật đe dọa tính mạng mẹ và con. Theo thống kê của Bộ Y tế, tỉ lệ người mắc bệnh đái tháo đường không được chẩn đoán ở Việt Nam chiếm 64%, trong khi đó qua một cuộc điều tra có tới 80% số người tham gia phỏng vấn không hiểu biết về bệnh và cách phòng bệnh.

II. Vết thương lâu lành, coi chừng đái tháo đường

Nguyên nhân được cho là do chất lượng đời sống tốt hơn, các gia đình có xu hướng chăm trẻ quá mức khiến trẻ bị thừa cân, béo phì. Chính vì thế “luyện tập thể lực – ăn uống hợp lý”là thông điệp mà chương trình muốn gửi đến cho người tham gia cũng như là cho cộng đồng nói chung. Cháo rau cần: rau cần tươi 60 g, gạo tẻ 100 g. Theo một số liệu thống kê, số người mắc bệnh ở Việt Nam hiện lên đến 1,4 triệu đó là chưa tính đến những người tiền đái tháo đường.  Bệnh tiểu đường đã có diaclamax giúp điều trị tận gốc Abbott Nutrition đang hợp tác với Hội Dinh dưỡng Việt Nam (VINUTAS) tổ chức một nhóm hỗ trợ bệnh nhân ĐTĐ có tên gọi Câu lạc bộ Kiểm soát đường huyết 24h. Theo thống kê, có tới 60 - 70% người mắc bệnh đái tháo đường có biến chứng thần kinh.

Nếu chị thực hiện tốt hai việc trên, hiệu quả đem lại còn tốt hơn bất kỳ loại thuốc nào để ngăn ngừa đái tháo đường!Mức cholesterol của chị ở mức cao vừa, tuy nhiên, việc đánh giá tình trạng cholesterol máu cần nhiều trị số xét nghiệm khác nữa (như triglyceride, HDL-c, LDL-c) và cần đánh giá thêm những tình trạng bệnh tim mạch khác như tăng huyết áp, chỉ số cân nặng - chiều cao…Bệnh cường giáp là một vấn đề quan trọng, chị cần điều trị đến nơi đến chốn. Theo ông Hồng Quang, những người có yếu tố nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường gồm nhóm trên 45 tuổi, có tăng huyết áp, rối loạn lipid máu, người trong thời gian mang thai bị đái tháo đường, người có tiền sử sinh con trên 4kg hoặc có bố mẹ, anh em ruột bị đái tháo đường, nên định kỳ tầm soát để phát hiện bệnh sớm. Các loại đường sử dụng cho người đái tháo đường là đường nhân tạo, đường alcohol, cây cỏ ngọt Stevia. Chỉ khoảng 1/3 bệnh nhân trầm cảm ở người ĐTĐ được chẩn đoán.Sau đó, những người này được phân chia thành hai nhóm một cách ngẫu nhiên. Trước tình hình bệnh ĐTĐ đang có xu hướng trẻ hóa, Tổ chức Y tế Thế giới đã lấy ngày ĐTĐ năm nay là “Ngày ĐTĐ của trẻ em và vị thành niên”.

III. Việt Nam chưa có hệ thống phát hiện sớm bệnh đái tháo đường

Người bệnh đái tháo đường bản thân da rất khô do sự nuôi dưỡng kém đi, thậm chí có người còn bị nứt nẻ ở các kẽ chân và gót chân. Trước mắt, trong năm 2014 tập trung hoàn thiện mạng lưới phòng chống bệnh nội tiết và rối loạn chuyển hóa trong toàn quốc chủ yếu tập trung vào phát triển phòng khám, tư vấn và điều trị ngoại trú bệnh bướu cổ, đái tháo đường tại Trung tâm Y tế Dự phòng tuyến tỉnh (20 đơn vị), tuyến huyện mỗi tỉnh có 2 đơn vị và tuyến xã mỗi tỉnh có 30% số xã. Trong các týp của ĐTĐ thì týp I bị thiếu insulin tuyệt đối. Để nguội, tán bột mịn. Ảnh: MH Đo huyết áp hàng ngày: Một số người bệnh ĐTĐ có thể rất thành thạo việc đo huyết áp, như thế rất tốt cho việc phòng chống biến chứng do tăng huyết áp. Phần lớn các cháu khi vào Viện Nhi được điều trị ngay bằng Insulin.

có hệ thống tầm soát tốt, máy chụp ảnh màu đáy mắt kỹ thuật số được trang bị ở các phòng khám mắt, hiệu kính. Huỳnh Thoại Loan - Trưởng khoa Thận nội tiết BV Nhi đồng 1 cho biết, ĐTĐ sơ sinh là trẻ dưới 3 tháng tuổi được phát hiện mắc bệnh ĐTĐ. Nếu cần, bác sĩ thăm thai có thể chỉ định cho uống thuốc metformin, như hiện hay được dùng để điều trị đái tháo đường type 2 thay thế insulin.Tiểu đường type 2 cơ bản nhiều người mắc hơn là tiểu đường type 1  Tất cả bệnh nhân nên biết rằng các chất bổ sung (hay còn gọi là thực phẩm chức năng) cho sức khỏe được mua ở siêu thị không thể thay thế cho các thuốc điều trị đã trở thành kinh điển cho bệnh đái tháo đường. Thông tin được đưa ra tại hội thảo khoa học “Cập nhật thông tin về phòng chống đái tháo đường (ĐTĐ) tại Việt Nam” tổ chức tại trường ĐH Y Hà Nội ngày 26/3, theo “Nghiên cứu về chế độ ăn gạo của người châu Á với bệnh ĐTĐ tuýp 2” do GS. Sữa dành cho người ĐTĐ Glucerna SR (Abbott, Hoa Kỳ) – hiệu quả đã được kiểm chứng lâm sàng – giúp ổn định đường huyết 24 giờ, hỗ trợ đẩy lùi nguy cơ biến chứng do kiểm soát tốt HbA1C, kiểm soát tốt huyết áp, kiểm soát tốt mức lipid máu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét