Chủ Nhật, 26 tháng 4, 2015

Ngừa hen phế quản ở thai phụ

Phòng, điều trị bệnh hen phế quản

I. Có thể bạn chưa biết: Câu lạc bộ bệnh nhân hen phế quản Bệnh hen phế quản cần phát hiện sớm và điều trị

Nếu không điều trị dứt điểm, hen phế quản có xu hướng nặng lên theo thời gian, ảnh hưởng lớn tới sinh hoạt và cuộc sống. Trên thế giới hiện có khoảng 600 triệu bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và hen phế quản. Khi qua 40 tuổi, chị em cần đi khám bệnh nếu có một trong những yếu tố nguy cơ sau: hút thuốc lá trên 10 năm, nấu bếp than củi trên 30 năm, tiếp xúc với khói bụi, khó thở, khó thở nặng dần theo thời gian, ho liên tục nhiều tháng, nhiều năm, thường xuyên khạc đờm vào buổi sáng. Tại Việt Nam, 3,9% dân số bị hen phế quản, trong đó trẻ em là 3,2%, người lớn là 4,3%.

Theo TS-BS Nguyễn Văn Đoàn - Giám đốc Trung tâm dị ứng miễn dịch lâm sàng thuộc Bệnh viện (BV) Bạch Mai (Hà Nội), thời tiết rét đậm khiến bệnh nhân đến khám do hen phế quản tăng rất cao. GiadinhNet - Theo thống kê, trên thế giới hiện có khoảng 300 triệu người mắc bệnh hen làm tiêu tốn khoảng 500 USD tiền điều trị cho mỗi người/năm. Hệ lụy này cảnh báo phụ huynh phải cẩn trọng trong sử dụng thuốc cho trẻ nhỏ. Các bạn nên nhớ, với những bệnh nhân quá mẫn với thuốc thì tuyệt đối không được dùng nhé. ANTĐ - Những vết thâm tím đột nhiên xuất hiện khi chúng ta va phải vật gì đó mà không biết. Nếu bệnh nhân dùng đều (chẳng hạn mỗi ngày 3 lần, mỗi lần xịt 2 liều) khi đó chỉ cần chia số liều mỗi hộp thuốc có (xem trên vỏ hộp thuốc hoặc hỏi bác sĩ) cho số ngày dùng là biết trong bình thuốc còn hay hết.

II. Trẻ con thành thị dễ mắc bệnh hen phế quản

Tuy nhiên những trường hợp như thế này hiện còn khá phổ biến. Cá làm sạch, sấy khô, nghiền thành bột, gừng bán hạ cũng vậy, mỗi lần ăn 5 gr với rượu gạo vào buổi sáng sớm. phải đến ngay bệnh viện để cấp cứu. Cho nên phụ huynh tuyệt đôí không tự ý xông tại nhà". Điều tôi băn khoăn là hiện nay tôi bị hen phế quản. Trong đó, tại Việt Nam, tỷ lệ mắc hai bệnh này vào khoảng 6-10% dân số, với chi phí tiêu tốn hàng chục nghìn tỷ đồng. Cẩn thận với bệnh hen suyễn và hen phế quản

Thế nhưng, theo các nhà khoa học, khi trẻ em phát triển quá nhanh trong năm đầu tiên luôn tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh hen phế quản. Trong năm 2015, dự án tiếp tục duy trì hoạt động tại các tỉnh đã triển khai và dự kiến sẽ mở rộng hoạt động thêm 15 tỉnh, thành phố trong cả nước; duy trì khám sàng lọc ở Trung ương và địa phương; tăng cường truyền thông, đào tạo và hoàn thiện hoạt động của phòng quản lý bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và hen phế quản… Để hạn chế mắc phải bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, theo các chuyên gia khi có dấu hiệu mắc bệnh: ho, khạc đờm và khó thở khi làm nặng hãy lập tức đến gặp bác sĩ. Sau khi đi khám, bé được các bác sỹ chẩn đoán viêm phổi do ảnh hưởng của thời tiết mưa ẩm khiến bé nhiễm loại vi khuẩn đường hô hấp. Không gãi, không cạo trước khi bôi thuốc.Các biện pháp dùng thuốc giảm đau, thuốc chống viêm không steroid chỉ làm giảm triệu chứng viêm mà không loại trừ được nguyên nhân gây viêm, không làm thay đổi tiến triển của quá trình bệnh lý. Hưởng ứng lời kêu gọi đó, Dự án Phòng chống COPD – BV Bạch Mai tiến hành tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày COPD toàn cầu, bao gồm: Tổ chức lớp đào tạo giảng viên tại các tỉnh miền Nam và miền Trung; Tổ chức hội nghị khoa học chuyên đề COPD, khám sàng lọc miễn phí phát hiện COPD và các hoạt động truyền thông như treo băng rôn trên các tuyến phố của Hà Nội, tổ chức đoàn diễu hành hưởng ứng Ngày COPD toàn cầu, tổ chức cầu truyền hình Phòng chống COPD tại 3 điểm cầu Đài truyền hình Việt Nam – hoạt động KCB tại Trung tâm Hô hấp, BV Bạch Mai và hoạt động khám sàng lọc tại tỉnh Hải Dương.

III. Cách chữa hen phế quản theo đông y?

A, trẻ em có amiđan hay viêm phế quản mạn, hen phế quản thì khi dùng đồ ăn, đồ uống lạnh đột ngột thì cơ thể lại phải chống lại cái lạnh đó, dẫn đến vừa mất năng lượng vừa tiềm ẩn gây ra những bệnh trên thực tế lâm sàng. Vừa qua, Trung tâm Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng, BV Bạch Mai phối hợp với Trung tâm Hô hấp và Khoa Nhi – BV Bạch Mai tổ chức khám sàng lọc phát hiện và tư vấn miễn phí về bệnh hen phế quản. Điều trị cắt cơn tốt nhất nên dùng nhóm chủ vận beta 2 tác dụng nhanh (salbutamol, bricanyl). Xin cảm ơn sự quan tâm giúp đở của các anh. Dùng liều nhỏ, từ từ tăng dần liều, không dùng thuốc chẹn beta giao cảm cho bệnh nhân có nhịp chậm (dưới 60 lần/phút) và huyết áp tối đa dưới 90mmHg, block nhĩ thất độ 2, 3, hen phế quản. Các thuốc acebutolop, practolop ức chế chọn lọc beta 1 adrenergic của tim, không có tác dụng trên beta 2 adrenergic nên không gây co thắt khí phế quản, không gây co mạch. Đã có giải pháp giúp điều trị hen phế quản và hen suyễn

Khi điều trị đủ đợt 8 - 10 tuần, đa số bệnh nhân không lên cơn hen và cảm thấy yên tâm trước những thay đổi của thời tiết và các tác nhân gây cơn hen kịch phát khác. Báo VietNamNet đưa tin: Vỡ ruột thừa vì “được” bác sỹ tiêm…giảm đau. Prednisolon tôi được chỉ định chống viêm, ức chế miễn dịch trong các bệnh: viêm khớp dạng thấp, luput ban đỏ toàn thân, một số thể viêm mạch, bệnh Sarcoid, hen phế quản, viêm loét đại tràng, thiếu máu tan huyết, giảm bạch cầu hạt và những bệnh dị ứng nặng gồm cả sốc phản vệ. Hen phế quản do dùng Aspirin thường xảy ra ở những người có tiền sử dị ứng (viêm mũi dị ứng, người từng có những cơn hen đã điều trị ổn định. Nhằm cung cấp những kiến thức về bệnh cũng như giúp người bệnh kiểm soát được tình trạng bệnh của mình, hưởng ứng ngày Hen toàn cầu ngày 25-4 tới, Bệnh viện Bạch Mai sẽ tổ chức khám và tư vấn miễn phí hen phế quản cho người dân khu vực Hà Nội và một số tỉnh lân cận. VN - BS Nguyễn Thúy Lan: khi thời tiết thay đổi, nhiều người mắc 2 bệnh phổ biến là hen phế quản và nhiễm khuẩn đường hô hấp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét