Thứ Ba, 28 tháng 4, 2015

Hen phế quản liệu có di truyền?

Tuyệt chiêu phòng hen phế quản khi thời tiết thay đổi

I. Đề phòng trẻ bị hen phế quản khi thời tiết trở mùa Bệnh hen phế quản cần phát hiện sớm và điều trị

Hen phế quản (hen suyễn) và một số bệnh liên quan đường hô hấp rất dễ tái phát và khó kiểm soát, gây biến chứng nguy hiểm. Chi phí điều trị hen phế quản lên tới hàng chục tỷ USD mỗi năm. Chỉ trong những trường hợp bất khả kháng phải chọn lựa giữa sự sống và cái chết, các bác sĩ mới chỉ định có nên dùng loại thuốc này hay không. Bệnh nhân chỉ cần nhỏ một giọt vào mắt cần điều trị mỗi ngày một lần vào buổi sáng hoặc buổi tối.

Ông Hiển cho biết:- Theo kết quả giám sát trọng điểm, sau tám tháng không phát hiện được bệnh nhân hoặc có sự lưu hành rất thấp của chủng cúm H1N1 đại dịch, thì từ cuối tháng 11-2010 đến nay có chiều hướng gia tăng sự lưu hành của chủng virut này ở một số địa phương như TP. Cơn hen phế quản ác tính là cơn hen phế quản nặng không cắt được cơn khó thở sau 24 giờ điều trị tích cực. Điều này là tốt khi có vật lạ có hại (như vi khuẩn hoặc virut). Trung bình, mỗi năm có khoảng 250. TS Nguyễn Tiến Dũng, trưởng khoa Nhi (BV Bạch Mai) cho biết: Nhiều trẻ ho không dứt, vừa uống thuốc vào lại nôn trớ, lên cơn ho sặc sụa kéo dài. Cơ quan này đã có kết quả kiểm tra.

II. Chỉ 5% bệnh nhân mắc COPD và hen phế quản có thói quen đi khám thường xuyên

Mừng vui vô cùng, ông tiếp tục sử dụng liên tục 2 tháng tiếp theo để đủ đợt điều trị 3 tháng, cơn hen xuất hiện ngày càng thưa và nhẹ hơn, sau đó không thấy lên cơn hen nữa. Do đó mọi người cần chú ý, đặc biệt là những người nhiều tuổi mắc bệnh suy tim khi xuất hiện ho, khò khè, khó thở tăng lên cần đến cơ sở y tế nơi gần nhất để được điều trị kịp thời. Khi có những dấu hiệu bất thường, các bạn nên báo ngay cho thầy thuốc để có cách xử trí kịp thời. Điều đáng lưu ý là người VMDƯ thường có người thân ông bà, bố mẹ, anh chị em ruột, con cái cũng mắc bệnh. Bệnh nhân tới khám sẽ được các bác sỹ của Trung tâm Hô hấp, Trung tâm Dị ứng miễn dịch lâm sàng, khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai khám nội khoa, đo chức năng hô hấp, đo lưu lượng đỉnh kế, phát thuốc miễn phí cho các đối tượng mắc bệnh, đồng thời theo dõi tình trạng bệnh, đưa bệnh nhận vào danh sách quản lý điều trị ngoại trú. Để ngăn ngừa chứng mút tay vô thức, bác sĩ có thể chỉ định cho bạn một loại dung dịch bôi vào ngón tay cho bé. Cẩn thận với bệnh hen suyễn và hen phế quản

Do đó, khi trẻ có các dấu hiệu sau thì cần nghĩ đến hen phế quản: thở khò khè trước 3 tuổi và cha hoặc mẹ bị hen phế quản hoặc bị chàm; tăng bạch cầu ái toan trong máu, khò khè dù không bị cảm lạnh và viêm mũi dị ứng. Đây là một hoạt động nhằm hưởng ứng ngày Hen toàn cầu năm 2013 và nằm trong khuôn khổ Dự án phòng chống bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản của Bệnh viện Bạch Mai. Ngoài ra, BN còn có thể được giải đáp thắc mắc về bệnh hen thông qua 2 số điện thoại 0987. Người bệnh thường rất nhạy cảm với các tác dụng phụ của thuốc cường bêta giao cảm như run tay, nhịp tim nhanh, nhất là những người có bệnh tim mạch kết hợp.Bác sĩ Nguyễn Trung Anh, Trưởng khoa Khám bệnh, Viện Lão khoa Quốc gia cho biết, có nhiều người nhập viện trong tình trạng đau đầu, ù tai, chóng mặt, buồn nôn. TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi, BV Bạch Mai (Hà Nội) cho hay, nhiều trẻ bị tiêu chảy nặng, mất nước, nôn nhiều phải truyền dịch.

III. Đông y trị hen phế quản

Các bệnh lý thường được chỉ định thuốc giãn phế quản bao gồm: hen phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, giãn phế quản trong đợt cấp (thường có co thắt cơ trơn phế quản). Và trong thực tế, hen phế quản thường bị chẩn đoán nhầm với các bệnh khác vì ở giai đoạn sớm, bệnh thường khó nhận biết, triệu chứng rất nghèo nàn. Hoạt động này được tổ chức nhằm hưởng ứng ngày Hen toàn cầu năm 2015 với chủ đề “Bạn có thể kiểm soát bệnh hen của chính mình”, nằm trong khuôn khổ các hoạt động của Dự án phòng chống Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và Hen phế quản. Cần kết hợp ăn uống đúng và luyện tập khí công thì bệnh tình ngày càng thuyên giảm và khỏi bệnh. Trường hợp tử vong của 2 mẹ con sản phụ Mai Thị Thúy 26 tuổi,1. Triệu chứng thu hẹp đường hô hấp tạo nên những cơn thở rít, thở nhanh, thở khò khè, ngực bị co ép và ho, đó cũng là những dấu hiệu của suyễn. Đã có giải pháp giúp điều trị hen phế quản và hen suyễn

Ở trẻ lớn cơn hen có thể biểu hiện rõ ràng hơn: Trẻ hắt hơi chảy nước mũi sau đó ho và khò khè, trẻ tự nhận biết khi có cơn hen như cảm giác nặng ngực, khó thở, khò khè. Đôi khi phải cần thiết dùng thuốc. Nâng cao chất lượng chẩn đoán, điều trị, dự phòng và quản lý bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và hen phế quản ở các tuyến y tế. Thơì tiết thay đôỉ, nhiệt độ môi trường chuyển từ nóng sang lạnh là giai đoạn bùng phát của các loại bệnh hô hấp trong đó có hen phế quản. Hen suyễn là khi đứa trẻ vẫn thở khò khè dù cho không bị nhiễm lạnh hoặc xảy ra vấn đề với xoang. Ngoại trừ tại các vùng dự án, còn lại cán bộ y tế ở đa số các cơ sở y tế tuyến huyện, xã thiếu tài liệu hướng dẫn, thiếu đào tạo tập huấn về kiến thức chuyên môn trong phát hiện, tư vấn, dự phòng, quản lý bệnh KLN.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét