Thứ Ba, 28 tháng 4, 2015

Ho, khò khè có phải dấu hiệu của bệnh hen phế quản?

Những sai lầm khiến trẻ bị hen phế quản nặng hơn

I. Phát hiện và điều trị dự phòng hen phế quản Bệnh hen phế quản cần phát hiện sớm và điều trị

Sáng 7/12, Trung tâm Y tế huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi) cho biết, bệnh nhân Hồ Văn Khoát (49 tuổi, trú ở xã Ba Vì, Ba Tơ) được chẩn đoán là hen phế quản bội nhiễm đã tử vong sau khi được nhân viên y tế Phòng khám Đa khoa khu vực Ba Vì tiêm kháng sinh. Thông thường hen phế quản xuất hiện ở trẻ bị nhiễm siêu vi trùng đường hô hấp, với các biểu hiện hắt hơi, sổ mũi, ho… Theo BS Lộc, hen là bệnh mãn tính, đã mắc rồi thì chỉ có thể dùng thuốc kiểm soát chứ không chữa khỏi hoàn toàn. TS Nguyễn Văn Đoàn, Giám đốc Trung tâm Dị ứng miễn dịch lâm sàng, BV Bạch Mai đã chỉ rõ những sai lầm mà các ông bố, bà mẹ thường mắc phải khi điều trị bệnh hen phế quản (HPQ) ở trẻ em, vô tình đẩy trẻ vào tình trạng suy hô hấp nặng, như “cá mắc cạn”. Triệu chứngHen phế quản là một bệnh viêm mạn tính đường hô hấp, gây tắc nghẽn đường thở từng cơn, thường gặp ở trẻ nhỏ dưới 5 tuổi và thường hay tái phát các triệu chứng khò khè, khó thở.

Phù Mỹ, Bình Định) cho biết, ngày 17/7 đứa con của vợ chồng anh vừa chào đời được khoảng 30 phút tại Trung tâm y tế (TTYT) H. Khô, ngạt mũi Hiện tượng này thường xuất hiện trong giai đoạn từ tuần 16-20 của thai kỳ. Khó thở do mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tínhTràn khí màng phổi: Khó thở đột ngột sau một cơn đau ngực dữ dội như dao đâm. Lưu ý khi sử dụng Để dùng thuốc đúng trong điều trị hen suyễn và COPD, tình trạng bệnh phải được chẩn đoán chính xác, phân loại 4 mức độ từ nhẹ đến nặng nhờ bác sĩ xem xét triệu chứng các cơn hen hay khó thở và cho dùng lưu lượng đỉnh kế để đo lượng khí thở ra tối đa PEF. Nhiều người chưa đánh giá đúng tình trạng nặng của trẻ để đi khám cấp cứu kịp thời. Vì vậy, việc phòng ngừa và cách xử trí đúng là vô cùng quan trọng.

II. Giải pháp điều trị hiệu quả hen phế quản

Khoa Tiêu hóa (Bệnh viện Nhi T. vn Số phiếu tiếp nhận hồ sơ đăng ký quảng cáo thuốc của Cục Quản lý dược 1163/12/QLD-TT, ngày 18 tháng 10 năm 2012. Những người này có học qua lớp chăm sóc tại gia 3 tháng (vừa học vừa làm), do y, bác sĩ của BV hướng dẫn. Đồng thời, mẹ nên hạn chế thời gian và không gian nơi trẻ có thể mút tay. Thế nhưng chúng tôi đã quá chủ quan. Thông thường trẻ chỉ cần thở máy 1-2 ngày, thậm chí 3 ngày là đã ổn, trong khi bé này phải thở máy đến 6 ngày. Cẩn thận với bệnh hen suyễn và hen phế quản

Điều trị kiểm soát tốt bệnh hen Trên thực tế, trong số các bệnh nhân mang thai bị hen phế quản thì khoảng 1/3 số thai phụ này hen phế quản không thay đổi so với trước khi có thai, 1/3 số thai phụ khác thì thấy triệu chứng của hen phế quản có vẻ cải thiện hơn và 1/3 số còn lại thì bệnh hen nặng lên, đặc biệt là ở các bệnh nhân hen trước đó không được điều trị tốt bệnh hen hay có các cơn hen nặng. Nếu có một trong các nguy cơ : Khó thở; Ho, khạc đờm; Thở khò khè, cò cử; Nặng ngực; Khó thở về đêm; Khó thở khi thay đổi thời tiết; Bản thân hoặc gia đình có người mắc bệnh dị ứng, viêm mũi dị ứng…, người dân có thể đến trực tiếp đến Trung tâm Dị ứng – Miễn dịch lâm sàng, Trung tâm Hô hấp và Khoa Nhi – Bệnh viện Bạch Mai để có cơ hội đươc khám nội khoa đo lưu lượng đỉnh kế, đo chức năng hô hấp và phát thuốc miễn phí nếu được chẩn đoán mắc hen phế quản mới. Bệnh viêm phế quản mạn tínhBệnh do tiếp xúc nghề nghiệp với các loại bụi, nồng độ bụi vượt quá giới hạn tối đa cho phép, hoặc phải tiếp xúc với các hơi, khí độc như SO2, H2S. Nhiều khi cơn hen xuất hiện dưới dạng viêm phế quản hay viêm mũi - phế quản: cơn hen đầu tiên xuất hiện thường là sau một đợt nhiễm trùng nặng về đường hô hấp, đôi khi đó là do bụi, lông súc vật, hơi khói của bếp than tổ ong, phấn hoa, khói thuốc lá.Ngoài mặc đủ ấm, người bệnh cần được bổ sung nhiệt bằng các biện pháp như sưởi ấm, cung cấp đủ dinh dưỡng. Ước tính, có khoảng 300 triệu người trên toàn cầu mắc bệnh hen và 250.

III. TPHCM là “thủ đô” của bệnh hen phế quản tại Châu Á

Người bệnh hen phế quản dễ bùng phát cơn hen khi thời tiết thay đổi. Theo các chuyên gia y tế, tỉ lệ mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản đang có chiều hướng gia tăng. Bệnh hen ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe, thậm chí gây tử vong nếu không được xử lý kịp thời. Vấn đề test hay không test trước khi tiêm KS như phụ huynh của cháu bé bị tử vong nói ở đầu bài này đã đưa lên ở rất nhiều trang Web, thực ra không phải là lý do để đổ tội cho thầy thuốc. Cơn co thắt phế quản xảy ra thường kéo theo những biểu hiện như thở khò khè, khó thở dữ dội và có thể nguy hiểm đến tính mạng nếu không được dự phòng và xử trí kịp thời. Do vậy các kháng thể tự nhiên sinh ra, sức đề kháng của cơ thể được cải thiện rõ rệt. Đã có giải pháp giúp điều trị hen phế quản và hen suyễn

Do đó, khi trẻ có các dấu hiệu sau thì cần nghĩ đến hen phế quản: thở khò khè trước 3 tuổi (tiền sử gia đình có người bị hen cũng là yếu tố nguy cơ), trẻ bị khò khè dù không bị cảm lạnh và viêm mũi dị ứng. Nếu có té ngã trên 2 lần mỗi năm hoặc té ngã mà không giải thích được cần đi khám ngay. Trong khoảng 4 triệu người Việt Nam bị hen phế quản chỉ có khoảng 40% bệnh nhân được điều trị đúng bệnh, nhiều người gặp sai lầm trong điều trị có thể tử vong. Trước đây, ho hen, hen suyễn là những cách gọi mộc mạc trong dân gian ai cũng hiểu chứng tỏ hen phế quản không xa lạ với người dân. Thỉnh thoảng tôi lại mỉm cười khi nghĩ về những kỷ niệm xưa. Ở những ngươì mà tần suất bị hen dày khi trở lạnh, có thể dùng thuốc xịt hoặc thuốc uống dự phòng như các thuốc giãn phế quản, corticoides theo hướng dẫn của thâỳ thuốc chuyên khoa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét