Thứ Ba, 28 tháng 4, 2015

Bệnh nhân hen phế quản mãn tính đã 5 năm không còn lên cơn hen

Hen phế quản có lây không?

I. Còn sai lầm về điều trị hen phế quản Bệnh hen phế quản cần phát hiện sớm và điều trị

Có thể thoải mái dùng thuốc Đông y gia truyền Có bệnh thì vái tứ phương, nhiều bệnh nhân hen phế quản đã tìm đến các loại thuốc Đông y gia truyền không rõ nguồn gốc xuất xứ. Người bệnh có thể đăng kí khám và hẹn thời điểm qua Văn phòng Dự án Phòng chống bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản thông qua số điện thoại 043. Tình cờ ông đọc được thông tin về thuốc hen thảo dược của một công ty có tiếng về Đông dược trên một tờ báo uy tín, ông ra hiệu thuốc hỏi thăm để được tư vấn về cách dùng. Chữa hen… hầm bà lằngTrung tâm Dị ứng miễn dịch lâm sàng (Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội) vừa cấp cứu cho bệnh nhân Vũ Thị Cẩn (54 tuổi, ở Thanh Hóa) vì ngộ độc thuốc Nam chữa bệnh hen.

Phần lớn các bệnh này là do hút thuốc lá hay do ô nhiễm môi trường. nhưng sáng nay, mẹ đã không còn thức dậy để đón ánh bình minh lên thêm một lần nữa. Sử dụng các bài thuốc y học cổ truyền trong điều trị hen mạn tính cũng không dẫn tới hiện tượng nhờn thuốc, bệnh cải thiện dần dần và quan trọng hơn là không có xu hướng nặng lên, vốn là ưu điểm nổi bật mà các thuốc tân dược hiện đại thường không có được. Đây là sản phẩm đang được người tiêu dùng ưa chuộng, là thiết bị y tế đắc lực “đẩy lùi” hen suyễn. Một số biện pháp để làm long đờm là người bệnh nên uống nhiều nước hoặc sử dụng các thuốc long đàm như Acetyl cystein, Carbocistein, Bromhexin, Potassium iodine, Guaiphenesin, Terpin hydrat…Tuyệt đối không được sử dụng các loại thuốc ho có chứa antihistamin để điều trị những trường hợp ho có đàm. Hen phế quản là bệnh viêm đường hô hấp mạn tính, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe con người, tỷ lệ tử vong của bệnh nhân cũng rất cáo.

II. Thực trạng bệnh hen phế quản ở Việt Nam

Tránh kích thích ở họng bằng cách súc miệng với nước sau khi hít hơi nước. Điều trị bệnh hen phê quản tại BV Bạch Mai. Nguyễn Hồng Đức đã trình bày về vấn đề về tại sao phải sử dụng thuốc đường hít; kỹ thuật sử dụng dụng cụ hít, xịt (bình hít định liều pMDI, cách sử dụng và những sai sót thường gặp khi sử dụng bình xịt định liều, buồng đệm; bình hít thuốc bột khô, cách sử dụng và những thao tác sai lầm khi dung bình hít bột khô); máy phun khí dung; và việc lựa chọn dụng cụ phù hợp. Song có 6% trường hợp là phản ứng phản vệ 2 pha, pha sau xảy ra muộn (4-12 giờ) sau khi ăn, do các dị nguyên hấp thu chậm (khoảng 90% trường hợp). Ngày 16- 12, khi thấy trong người hơi mệt, bà Lược đi xe đạp ra trạm y tế khám và điều trị. Để tăng sức đề kháng cho trẻ em phòng tránh viêm hô hấp, có nhiều biện pháp gồm tiêm chủng đầy đủ cho trẻ, sử dụng khẩu trang khi đi xe gắn máy, giữ ấm cho trẻ. Cẩn thận với bệnh hen suyễn và hen phế quản

Theo bác sỹ đã hướng dẫn tôi sử dụng loại thuốc này, tôi được biết thuốc hen thảo dược đặc trị được nguyên nhân sâu xa khiến cho bệnh hen phế quản tái phát dai dẳng. Bệnh hen không điều trị có thể tự khỏi, thuốc cắt cơn mới là thần dược, bệnh hen không kiểm soát được… là những ngộ nhận nguy hiểm về bệnh hen phế quản. Ngoài những dấu hiệu trên thì trong hen tim còn có các triệu chứng của suy tim để ta phân biệt với hen phế quản. Thời gian và liều dùng thuốc là các yếu tố quan trọng trong ức chế đáp ứng tuyến yên - thượng thận đối với stress do ngừng thuốc.Theo thống kê của Khoa Nhi (Bệnh viện Bạch Mai) số bệnh nhi tới thăm khám, điều trị đa số là các bệnh tiêu chảy, viêm mũi, họng sốt cao, hen phế quản v. Ngay khi xuất hiện các dấu hiệu của cơn hen, việc cần làm đầu tiên là tránh xa những yếu tố làm cơn hen xuất hiện, đó là những yếu tố gây nên tình trạng dị ứng như phấn hoa, lông thú vật, mùi khói thuốc lá, hóa chất.

III. Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị hen phế quản

Bệnh viêm mũi dị ứng thường đi kèm với những bệnh lý khác như hen phế quản, viêm tai giữa, polype mũi, viêm kết mạc dị ứng, chàm thể tạng… gây ảnh hưởng không ít đến sinh hoạt và chất lượng cuộc sống người bệnh. Theo đó, cần cách ly trẻ bị hen phế quản do Virus (thường hắt hơi xổ mũi) với trẻ khỏe. Bên cạnh đó, hoạt động cấp phát tài liệu tuyên truyền về COPD và tiến hành khám sàng lọc, cấp phát thuốc cho những đối tượng mắc COPD và hen phế quản cũng được triển khai thường xuyên tới từng địa bàn, khu dân cư. Thuốc Y học cổ truyền có tác dụng điều hòa toàn thân, cân bằng tạng phủHen phế quản vốn là bệnh mãn tính gắn liền với tình trạng viêm và co thắt phế quản, tăng tiết nhầy khi gặp các dị nguyên làm người bệnh khó thở, cò cử. Theo thống kê của tổ chức chuyên nghiên cứu về hen phế quản (hen suyễn) và dị ứng ở trẻ em trên toàn cầu, riêng ở TP HCM tỷ lệ trẻ bệnh hen là 29,1%, cao nhất ở vùng châu Á. Không ai muốn điều đó xảy ra. Đã có giải pháp giúp điều trị hen phế quản và hen suyễn

Xem ra việc cai thuốc lá không phải dễ nhưng cũng không phải là không làm được. Các cơn khó thở ngày càng nhiều, chị đã đưa con chạy chữa khắp các bệnh viện, uống rất nhiều kháng sinh nhưng không khỏi. TS Ngô Quý Châu khuyến cáo, để giảm nguy cơ trẻ mắc bệnh cần tránh cho trẻ tiếp xúc với các loại khói, bụi, đặc biệt không nên hút thuốc lá trong nhà có trẻ bị hen phế quản. Theo PGS, TS Nguyễn Văn Đoàn, Giám đốc Trung tâm Dị ứng, Miễn dịch lâm sàng (Bệnh viện Bạch Mai), số người mắc hen phế quản (HPQ) ở Việt Nam hiện ước tính khoảng 4 triệu người. Ngoài ra, với trẻ có khò khè kèm nôn ói, sốt; trẻ có tiền căn bị suyễn, đột ngột thở khó và khò khè thì nên được đưa đi khám sớm. Ngoài ra còn nhiều bệnh nhân bị dị ứng thuốc, hen phế quản… cũng đã thoát chết nhờ bệnh án điện tử.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét