Thứ Tư, 29 tháng 7, 2015

Quảng Ninh sẽ xử lý đến từng cá nhân nếu để xảy ra sạt lở núi, chết người

"17 người chết, 10 người bị thương là sự việc đau lòng. Sau cuộc họp này, các địa phương còn để xảy ra chết người do sạt lở núi sẽ bị kiểm điểm, xử lý nghiêm đến từng cá nhân liên quan…", Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nói.

Đường sạt sâu, hàng trăm nhà dọa sập sau mưa lũ lịch sử / Trung tâm khí tượng: 'Không thể lường được mưa kỷ lục ở Quảng Ninh'


Cuối giờ chiều 29/7, ông Nguyễn Văn Đọc, Bí thư tỉnh ủy và ông Nguyễn Đức Long, Phó bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh chủ trì cuộc họp, thông báo thiệt hại và công tác khắc phục hậu quả trận mưa lũ kéo dài trên địa bàn tỉnh.


Tỉnh Quảng Ninh tổ chức họp báo thông tin về tình hình thiệt hại và công tác khắc phục hậu quả sau mưa lũ. Ảnh: Giang Chinh


Phó chủ tịch Quảng Ninh Đặng Huy Hậu cho biết, từ 26 đến 28/7, mưa lớn đã gây thiệt hại cho Hạ Long, Cẩm Phả, Vân Đồn, Hoành Bồ, Hải Hà, Móng Cái, Cô Tô. Hàng loạt vụ sạt lở núi, sập nhà, bị nước lũ cuốn trôi khiến 17 người thiệt mạng, 15 người bị thương; Khoảng 3.700 hộ dân, trường học, bệnh xá bị ngập lụt; Hàng trăm ngôi nhà sập đổ; Tài sản, hoa màu, lồng bè nuôi trồng thủy, hải sản của người dân mất trắng; Hạ tầng kinh tế, giao thông hư hỏng... ước thiệt hại lên tới 1.500 tỷ đồng, trong đó riêng ngành than mất hơn 500 tỷ.

Hiện tại, nhiều gia đình trong cảnh màn trời, chiếu đất, thiếu lương ăn, nước uống, thiếu vật dụng sinh hoạt hàng ngày, đối mặt với ô nhiễm môi trường, nguy cơ dịch bệnh và tiềm ẩn những bất ổn mới trong khi thời tiết diễn biến phức tạp. Riêng xã Bản Sen, huyện Vân Đồn và xã Dương Huy, TP Cẩm Phả vẫn trong tình trạng bị cô lập.


Trường tiểu học Quang Hanh, TP Cẩm Phả ngập sâu cả mét nước. Ảnh: Giang Chinh


Ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch Quảng Ninh cho biết, nhận được cảnh báo từ Trung tâm khí tượng thủy văn, tỉnh đã ra công điện chỉ đạo sớm; Yêu cầu các lực lượng khẩn trương vào cuộc phòng chống thiên tai, di dân ra khỏi khu vực có nguy cơ sạt lở núi, ngập lụt, đồng thời xin chi viện từ Trung ương. Tuy nhiên, ông Long "bất ngờ và đau lòng" trước việc có tới 17 người thiệt mạng.

Ngay tại cuộc họp, Chủ tịch Quảng Ninh đề nghị lãnh đạo thành phố Hạ Long, địa phương có số người thiệt mạng lớn nhất, phải đánh giá nghiêm túc công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn.

Để ổn định tình hình sau mưa lũ, ông Long yêu cầu, các đơn vị có liên quan lên kế hoạch hỗ trợ những trường hợp nhà bị đổ sập, lương thực thực phẩm, quần áo cho người dân thuộc diện di dân và những người đang trong vùng lũ; Công ty cấp nước Quảng Ninh hoàn thành thi công đường ống D800, dài 920 mét thay thế cho đường ống bị vỡ trong vòng một tuần; Huy động 50 xe chở nước sạch cung cấp cho 85.000 người dân Cẩm Phả, Hạ Long đang chịu cảnh mất nước; Tập đoàn than Đông Bắc xem lại thiết kế, hạ độ cao của các bãi đổ xỉ than xuống mức an toàn bởi hiện có bãi cốt dương cao tới 200 m.

Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh đề nghị lực lượng vũ trang, công an, thanh niên xung kích, tham gia giúp dân thu dọn đất, đá, cát tràn vào nhà

Lãnh đạo Quảng Ninh cũng yêu cầu các cơ quan chức năng không chủ quan, lơ là; Các địa phương chủ động túc trực, lên phương án phòng chống; Kiểm soát không cho người dân quay trở lại nhà khi trận mưa lũ này chưa chấm dứt; Rà soát lại các khu vực, các gia đình có nguy cơ bị sạt lở. “Nếu sau cuộc họp này các địa phương còn để xảy ra chết người do sạt lở núi sẽ kiểm điểm, xử lý nghiêm đến từng cá nhân liên quan…”, Chủ tịch Quảng Ninh nói.


Một trong những ngôi nhà trên địa bàn phường Cao Thắng, thành phố Hạ Long thuộc diện nguy cơ cao, đổ lúc nào không hay. Ảnh: Giang Chinh.


Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Đọc nhấn mạnh, các cơ quan chức năng khẩn trương kiểm tra, tiếp tục di dân ra khỏi những nhà có nguy cơ đổ sập do sạt lở núi; đảm bảo cuộc sống cho người dân, kiên quyết không để người dân bị đói, rét; Quan tâm tới du khách đang mắc kẹt tại đảo Cô Tô và Quan Lạn…

Ngay trong chiều nay, tỉnh Quảng Ninh tiếp nhận 27 tỷ đồng tiền ủng hộ từ các nhà hảo tâm, giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả mưa lũ, từng bước ổn định cuộc sống.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét